GIÁ THÔ 3.TRIỆU Đ/M2 - GIÁ TRỌN GÓI 4,5 ĐẾN 6,5 TRIỆU Đ/M2

Chống nóng cho nhà ở Bình Dương nhờ thiết kế đóng và mở

Thiết kế đóng và mở là ý tưởng chống nóng cho nhà ở Bình Dương đã tồn tại từ nhiều đời trước và được duy trì cho tới hiện tại. Đây là giải pháp hiệu quả để điều hòa không khí trong không gian mà không cần sự góp mặt của các thiết bị làm mát như điều hòa không khí, quạt điều hòa hay thậm chí là quạt gió. Trong bài viết dưới đây, LE VAN GROUP chia sẻ đến bạn những giải pháp làm mát được áp dụng phổ biến trong kiểu chống nóng này.

Thiết kế đóng và thiết kế mở là gì?

Trong cấu trúc không gian ngôi nhà Việt, cách xử lý không gian như bố trí cửa, lam che nắng, mái che đầu hồi, tường dày, bố trí nội thất… không chỉ hướng đến sự tiện nghi, thẩm mỹ cho không gian nội ngoại thất. Đây còn là cách để xây dựng không gian ở thông minh, có khả năng thích ứng tốt với khí hậu nóng bức, lạnh giá, mưa nhiều tại Việt Nam. 

Thiết kế đóng có thể hiểu là lựa chọn xây dựng đóng gần như hoàn toàn phần diện tích bằng tường gạch, mái che, cửa. Thiết kế mở là kiểu thiết kế cho phép không khí được lưu thông ra tự nhiên. Cách để mở không gian là có thể là cửa sổ, cửa thông gió, vách dẫn gió tự nhiên…

Thiết kế đóng và thiết kế mở
Thiết kế đóng và thiết kế mở

Thiết kế đóng – mở giúp làm mát nhà như thế nào?

Các kiểu thiết kế đóng – mở được áp dụng trong ngôi nhà Việt thường là đóng mở về cấu trúc, về bao cảnh và ứng dụng theo ngũ hành. Vậy những điều này được thể hiện như thế nào trong công trình? Nội dung dưới đây của LE VAN GROUP giúp bạn hiểu rõ hơn về những ý tưởng chống nóng hiệu quả này.

Đóng – mở về cấu trúc

Khi vật liệu xây dựng và các giải pháp làm mát bằng điện chưa đa dạng như hiện nay, ông cha ta đã xây dựng ngôi nhà với nền đất cao, hướng đất tốt, đào ao tạo mặt nước, trồng cây che nắng… Những điều này đều hướng đến mục đích để ngôi nhà có thể chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết ngoài.

Chống nóng, đón gió mát luôn đi đôi với việc cách nhiệt đúng cách. Khí hậu nước ta, đặc biệt là miền Bắc và một phần miền Trung có mùa đông lạnh giá. Thậm chí, có nơi còn dưới 0 độ C, có tuyết. Do đó, đóng – mở về cấu trúc không chỉ giúp chống nóng, giúp nhà thông thoáng mà còn chống gió lạnh, hơi lạnh hiệu quả. 

Để thực hiện được điều này, các ngôi nhà đã áp dụng các biện pháp như:

  • Xây dựng hệ thống tường bao dày kết hợp với hành lang, hệ cửa lam choeps.
  • Đóng bằng tường dày ở phía có nắng gắt để cách nhiệt. Mở cửa hay tạo lỗ thông gió ở phía đối diện để khí trong nhà lưu thông hiệu quả.
  • Hệ mái dốc vươn rộng để thoát nước mưa hiệu quả và có tác dụng như chiếc nón khổng lồ che nắng.
  • Bố trí các mảng lồi lõm cong và thẳng, vuông và tròn ở tường nhà, mái nhà, mái che kết hợp với sự hài hòa về mặt âm dương để nhà mát hơn vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông. 
Đóng - mở về cấu trúc
Đóng – mở về cấu trúc

Đóng – mở với bao cảnh

Cảnh vật xung quanh nhà hay bao cảnh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệt độ và sự thông thoáng trong không gian nhà và thiết kế hình khối ngoại thất. Những nơi có bao cảnh trống trải, ít nhà, ít cây như gần trục đường lớn, sông, biển… sẽ có gió luân chuyển mạnh.

Để giảm lượng gió thổi thốc vào nhà, những bình phong thiên nhiên hay nhân tạo rất cần thiết với công trình. Đối tượng giúp giảm vận tốc gió và đổi hướng lan tỏa quanh co sang nhiều chiều. 

Bình phong có tính hài hòa Âm Dương cực tốt. Chúng không thuần Âm và cũng không quá dương, được bố trí nhẹ nhàng, linh hoạt nên phù hợp với những nơi có khí hậu khắc nghiệt như các tỉnh miền Trung, vùng ven biển.

Bình phong ở các khu nhà vườn Huế kết hợp với cảnh quan, có thể là tường xây gạch, hàng rào cây xanh cắt tỉa gọn gàng trở thành là lựa chọn đóng – mở bao cảnh độc đáo, hữu dụng và được ứng dụng rộng rãi.

Cách nhiệt từ trên xuống thông qua kết cấu nhà cũng là lựa chọn hiệu quả thuộc phương pháp đóng – mở bao cảnh. Việc sử dụng mái bằng mang đến sự bền bỉ cùng khả năng chống chịu thời tiết mưa bão, mưa đá tốt. tuy nhiên, mái cũng khiến bề mặt nhận bức xạ nhiệt nhiều. Để làm mát mái nhà, biện pháp tạo lớp bình phong tự nhiên như trồng cây hay nhân tạo như làm lam che nắng, mái che đã được áp dụng. Phía dưới những vị trí che chắn này còn có thể đặt ghế ngồi, bàn nhỏ hay bàn ăn để thư giãn.

Đối với mái dốc, mái lợp vật liệu cách nhiệt như tôn, ngói… thì phía dưới vẫn có khoảng thông gió để tạo vùng mát âm dưới mái. Khoảng không gian trống này có thể tận dụng để làm nơi chứa téc nước hay nhà kho chứa đồ.

Đóng - mở với bao cảnh
Đóng – mở với bao cảnh

Đóng – mở qua vận dụng ngũ hành

Trong ngũ hành, Hỏa là hành đại diện cho năng lượng tích cực từ phương Nam và mang đặc trưng là nóng bức, xung sát. Nhà quá nhiều năng lượng Hỏa sẽ khiến sức khỏe và sự gắn kết tình cảm giữa các gia đình trở nên bất an. Do đó, những ngôi nhà xoay hướng Nam thường được bố trí thêm hồ nước phía trước. Nước là đại diện của hành Thủy, Thủy và Hỏa xung khắc nên hồ nước có tác dụng làm giảm yếu tố hỏa của nhà.

Vận dụng ngũ hành để cân bằng lại yếu tố Hỏa cho căn nhà, tránh thiên lệch còn được thực hiện thông qua việc lựa chọn chất liệu và hình dáng nội, ngoại thất. 

Do Mộc sinh Hỏa nên nhà sử dụng nhiều vật liệu gỗ sẽ làm tăng thêm cảm giác nóng bức. Nếu gia đình muốn sử dụng chất liệu này trong nhà thì ngoài nhà cũng phải có Mộc để làm “xiêm áo” che chở. Hay dễ hiểu hơn, gia đình cần trồng nhiều cây xanh để điều hòa lại không khí. Nếu gia đình lựa chọn lam che nắng, bình phong thì nên chọn loại được thiết kế có mật độ phù hợp, đẹp mắt để tránh gây bức bối thị giác.

Giảm Hỏa cho nhà còn cần giảm bớt những bề mặt đồ nội thất thuộc hành Kim, tức các vật từ kim loại hay vật màu trắng bạc. Những món nội thất được ưu tiên sử dụng có màu trung tính (neutral) mềm mại như nâu, xám, be, xanh…Những đồ có màu sắc neutra mai đến sự dịu nhẹ, không khiến căn nhà bị chói chang và nóng bức.

Đóng - mở qua vận dụng ngũ hành
Đóng – mở qua vận dụng ngũ hành

Lý do bạn nên chọn LE VAN GROUP làm đơn vị thi công nhà ở

LE VAN GROUP là doanh nghiệp có thâm niên hoạt động lâu dài trong lĩnh vực thi công, xây dựng nhà ở dân dụng. Trong khoảng thời gian hơn một thập kỷ vừa qua, chúng tôi đã và đang kiến tạo nên hàng nghìn công trình nhà ở và công trình chức năng an toàn, thông minh và tiện nghi.

Chống nóng, chống thấm nhà ở là một trong những hạng mục tạo nên thế mạnh cạnh tranh cho LE VAN GROUP. Chúng tôi có đội ngũ kiến trúc sư trẻ và giàu kinh nghiệm, thường xuyên cập nhật công nghệ điều hòa nhiệt độ mới nhất, hiện đại nhất cho nhà.

Bên cạnh những giải pháp chống nóng truyền thống như thiết kế mái che, làm lam che, đào ao, trồng cây, tạo thiết kế đóng – mở, chúng tôi còn áp dụng những giải pháp tiên tiến như:

  • Dùng tấm cách nhiệt PIR cho tường nhà.
  • Phun PU Foam như một lớp sơn cách nhiệt.
  • Áp dụng vật liệu cách nhiệt cho mái như tôn chống nóng, bông thủy tinh, tấm panel cách nhiệt.

LE VAN GROUP đã chia sẻ đến bạn giải pháp chống nóng trong xây nhà ở Bình Dương bằng thiết kế đóng – mở. Chúng tôi cũng giới thiệu những công nghệ điều hòa nhiệt độ nội thất tiên tiến, hiện tại, tiết kiệm năng lượng hiện đang được doanh nghiệp cung cấp. Nếu bạn cần tư vấn các vấn đề về nhà ở, hãy liên hệ đến LE VAN GROUP để được hỗ trợ.

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cẩm nang thiết kế nội thất chi tiết từ A đến Z
Cẩm nang thiết kế nội thất chi tiết từ A đến Z

Bạn muốn tạo không gian sống đẹp, tiện nghi và độc đáo? Bạn băn khoăn không biết cách phối màu,...

Xem chi tiết
9 mẹo thiết kế nhà phố gần gũi thiên nhiên, có nhiều cây xanh
9 mẹo thiết kế nhà phố gần gũi thiên nhiên, có nhiều cây xanh

Tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Bình Dương, nhu cầu sở hữu một không gian sống...

Xem chi tiết
10 cách tận dụng gầm cầu thang trống để tối ưu diện tích
10 cách tận dụng gầm cầu thang trống để tối ưu diện tích

LE VAN GROUP chia sẻ 10 cách tận dụng gầm cầu thang trống để tối ưu hóa diện tích. Xây...

Xem chi tiết

3331 lượt sử dụng

  • Giúp bạn ước lượng được chi phí dự trù
  • Những phần công năng không có vui lòng để trống
  • Lưu ý: Nhập diện tích dự định xây dựng (chiều dài, chiều rộng) không phải diện tích đất

Khuyến mãi lên đến 60 triệu đồng khi xây nhà trọn gói tại LE VAN GROUP

X